Now Showing: My Ex and Whys
ABS-CBN's THE GREASTEST LOVE A Copycat Of Visayan Indie Movie?



A certain Badidi Labra on Facebook, is claiming that the teaser trailer for ABS-CBN's upcoming family drama series "The Greatest Love" is a copycat of an original Visayan independent short film entitled "Inahan sa Kanunayng Panabang" (Mother of Perpetual Help)" created by Tres Banderitas Productions for the Sinulog Short Film Festival held last February 6, 2016 at the SM Cebu Cinema.

In his Facebook post, he said:

Dear Charo...charooot!

Pakibasa.

Marami na siguro ang nakakita sa isang teaser na gawa ng isang malaking TV Network para sa bago nilang Teleserye. It was touching, relatable that I almost cried. Almost. Parang dejavu teh at tinanong ko sarili ko bakit naudlot ang pag-iyak ko. Kaya pala, na-feel ko na ang feeling na ito nung nakita ko ang finish product ng Shortfilm na ginawa namin noong January paea sa Sinulog Shortfilm Festival. Nakaka-iyak. Ang sakit kasi. Parang totoo. Parang buhay ko. Nangyayari sa totoong buhay at habang sinusulat namin ang istorya na ito'y hindi rin namin mapigilang umiyak sa daming ng dinaanan ng istorya. Pinaghirapan yun. Ilang gabing walang tulog. May nangyari pang pag-aaway sa pagitan ng mga importanteng tao sa produksyon. Sabi nga nang ibang taga gawa ng pelikula, ang bawat istorya sa pelikula ay parang si Universe. Malawak. May pagkakataong meron talagang pagkakapareho ang bawat istorya ng mga pelikula, at hindi maiiwasan yun. Hindi nga ba? Mga kaibigan, paki-panood po ang maikling pelikulang ito at pagkatapos ay panoorin niyo rin po ang teaser ng Teleseryeng ginagawa ngayun ng isang malaking network. Kayo na lang po ang humusga. Kaon baga. Maraming Salamat. Kaon Placemat.

Nagmamahal,

Badidi Labra"


Compare the two videos below:




No comments